Điều gì làm nên sức hút của "bộ tứ sông Hồng"? (Phần 2)

Ngũ Cung Music 02-04-2019, 13:02 PM Âm nhạc Việt Nam 277

(tiếp theo phần 1)

Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, vừa trải nghiệm vừa chứng kiến biết bao nỗi khốn khổ của nhân dân cũng như sự đổi thay của đất nước theo thời gian, “bộ tứ sông Hồng” đã để lại những tác phẩm mang giá trị lịch sử, giá trị nghệ thuật và giá trị nhân văn sâu sắc. Những tác phẩm ấy vừa có “nhạc đỏ”, nhạc đặt hàng, địa phương ca và một số thể loại khác mà những nhạc sĩ cùng thời các ông ai cũng viết, song dường như sức sống của các tác phẩm gắn với “bộ tứ sông Hồng” đã vượt ra khỏi khuôn khổ ban đầu để trở thành tiếng nói chung cho cả một thế hệ và vẽ nên chân dung bốn người nhạc sĩ đa tài, nặng lòng với tình quê, tình đất, tình người. 

“Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng” - đêm nhạc tri ân khẳng định tầm vóc lịch sử của những nhạc sĩ gạo cội

Nhiều nghệ sĩ đã từng ấp ủ mong muốn được đưa âm nhạc của “bộ tứ sông Hồng” lên sân khấu lớn hoặc đưa vào một album, thế nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở mong muốn chứ chưa ai có đủ bản lĩnh để bắt tay vào thực hiện. Nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Trần Tiến đều có rất nhiều “sô” riêng, nhất là nhạc sĩ Trần Tiến, nhưng họ cũng chưa có cơ hội nào tổ chức “sô” chung. Ấy vậy mà mùa hè năm 2018, nam ca sĩ Tùng Dương đã tổ chức thành công đêm nhạc “Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng” - liveshow thứ 10 trong sự nghiệp và hiện thực hóa giấc mơ của riêng mình, cũng chính là giấc mơ chung của biết bao nghệ sĩ từ bấy lâu. Anh chia sẻ rằng dường như có một sợi dây liên kết vô hình nào đó giữa anh với âm nhạc của “bộ tứ sông Hồng” bởi anh đã yêu mến và gắn bó với âm nhạc của cả bốn nhạc sĩ từ rất lâu, và điều đó đã thôi thúc anh mang các sáng tác của họ lên sân khấu. 

Đêm nhạc diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội (5-6/6/2018)

Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ, sở dĩ trước đây chưa từng có một nghệ sĩ solo nào đủ bản lĩnh để tổ chức một đêm nhạc với các tác phẩm của “bộ tứ sông Hồng” là bởi việc chọn lọc và sắp xếp một số lượng tác phẩm lớn của bốn nhạc sĩ với bốn cá tính âm nhạc riêng vào trong một đêm nhạc không hề dễ dàng. Không chỉ có vậy, việc thay đổi cách xử lý bài hát lẫn cách trình diễn theo bốn phong cách âm nhạc khác nhau là một thử thách vô cùng to lớn đối với một nghệ sĩ, chưa kể đến việc người nghệ sĩ ấy phải thuyết phục cả bốn nhạc sĩ đồng ý giúp sức cho đêm nhạc. 

Tuy nhiên, may mắn thay khi ca sĩ Tùng Dương lại là một trong số ít ca sĩ có mối quan hệ thân thiết và mối nhân duyên đặc biệt với âm nhạc của “bộ tứ sông Hồng”. Để chuẩn bị cho liveshow “Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng”, nam ca sĩ đã tìm đọc rất nhiều tài liệu về cả bốn vị nhạc sĩ, thậm chí còn tìm gặp riêng các nhạc sĩ để hiểu thêm về cuộc đời và âm nhạc của các ông. Sau đó, anh còn tự mình viết kịch bản cho chương trình dựa trên câu chuyện về bốn mảnh ghép làm nên “bộ tứ sông Hồng” với những rung động, cảm nhận và đam mê mãnh liệt dành cho cả âm nhạc lẫn cuộc đời. Cuối cùng, cả bốn nhạc sĩ đều hi sinh thời gian, công việc riêng và đến chung vui với anh trong đêm nhạc. Riêng nhạc sĩ Trần Tiến còn tự bỏ tiền mua vé máy bay, thuê khách sạn ở Hà Nội để “xem Tùng Dương làm gì với liveshow của mình với mấy ông bạn già”. Đóng góp cho sự thành công của đêm nhạc về mặt chuyên môn còn có nhạc sĩ Thanh Phương và Lưu Hà An phụ trách hòa âm, phối khí và sự tham gia của hai khách mời - nam ca sĩ Bằng Kiều và diva Trần Thu Hà. 

Nam ca sĩ Bằng Kiều góp mặt trong đêm nhạc để ủng hộ "đàn em"

 

"Vẻ đẹp điêu khắc" của Tùng Dương bên cạnh "vẻ đẹp hội họa" của diva Hà Trần

Đêm nhạc “Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng” được giới chuyên môn và khán giả ghi nhận trước hết về mặt ý tưởng và sự nỗ lực cá nhân của ca sĩ Tùng Dương trong việc dàn dựng một chương trình mang tính chất tôn vinh, không trội về phần hình ảnh quá nhiều mà tập trung vào phần nội dung chất lượng. Ở đó, những đóng góp của thế hệ nhạc sĩ kiến tạo nhạc nhẹ đậm chất Việt như Phó Đức Phương, Dương Thụ, Trần Tiến và Nguyễn Cường được tái hiện rõ nét. Nhận xét về âm nhạc của bốn nhạc sĩ gạo cội, Tùng Dương chia sẻ rằng anh luôn thấy niềm vui phơi phới của những cánh buồm no gió, hoặc nếu có buồn, là những nỗi buồn thật đẹp, trái ngược hẳn với biết bao biến động cam go của thời cuộc lúc bấy giờ. Hiện có thể có những người làm nhạc nổi tiếng, thành công về mặt thị trường nhưng quả không dễ tìm thấy ai đạt được tầm vóc, nổi tiếng đúng nghĩa và xứng đáng như bộ tứ này.

Mở đầu đêm diễn, ca sĩ Tùng Dương bước ra sân khấu bằng liên khúc "Bay vào ngày xanh" (Dương Thụ), "Trên quê hương quan họ" (Phó Đức Phương), "Sắc màu" (Trần Tiến)"Ly cà phê Ban Mê" (Nguyễn Cường). Bằng nhạc cảm tinh tế, giọng hát đầy nội lực và khả năng “biến hóa” xuất thần, Tùng Dương đã gây ấn tượng với khán giả trước sự móc nối từ những bài hát tưởng chừng như không liên quan đến nhau một cách mượt mà và thuyết phục. Là một nghệ sĩ đa phong cách, luôn làm mới, thách thức bản thân với nhiều thể loại nhạc khác nhau như pop, jazz, dân gian đương đại, New Age, electronic, world music và cả những sáng tác nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến và tình khúc 1954 - 1975, Tùng Dương còn tiếp tục khẳng định tài năng, bản lĩnh âm nhạc của mình khi mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: khi lắng đọng với những giai điệu jazz đê mê trong “Bóng tối ly cà phê” (Dương Thụ)“Một mình” (Trần Tiến); khi bùng nổ với những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Cường và Phó Đức Phương như “Mái đình làng biển”, “Bi ca Trọng Thủy”, “Hò biển”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Một thoáng Tây Hồ”,... Các ca khúc song ca, tam ca kết hợp với nam ca sĩ Bằng Kiều và diva Trần Thu Hà cũng tạo nên những dấu ấn rất riêng cho đêm nhạc. 

 

Lời kết

Cuộc “đối thoại thế hệ” giữa Tùng Dương và “bộ tứ sông Hồng” như một cuộc gặp gỡ khẳng định tính đương đại trong dòng chảy sống động của lịch sử âm nhạc. Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng việc Tùng Dương - cá tính đa chiều và nổi bật của thế hệ 8X - tổ chức đêm nhạc cho bộ tứ là một sự đóng góp cho văn hóa. Chính ông cũng từng tâm sự với nam ca sĩ rằng: “Bọn chú viết cho bọn cháu chứ không phải cho ông già bằng tuổi chú hát. Thế hệ chú không hát bài chú, coi ông Cường là lôm côm, Tiến cũng thế. Phương có vẻ được hơn, nghiêm túc hơn. Khán giả biết đến bốn người này là do các cháu hát”. Về phía Tùng Dương, anh khẳng định: “Bộ tứ sông Hồng đã có ảnh hưởng đến tôi rất nhiều về tư duy và âm nhạc. Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta nói lời tri ân với những người đã sáng tạo ra thứ âm nhạc mang tầm vóc lịch sử”. Nam ca sĩ trẻ cũng tin rằng, những thế hệ sau này cũng vẫn yêu, vẫn thuộc và nghêu ngao hát các sáng tác của “bộ tứ sông Hồng”. 

 

098-186-6699 Hỗ Trợ Kỹ Thuật 24/24
Loading image Loading