Giải mã Đức Trí - "ông hoàng" của những bản hit (Phần 1)

Ngũ Cung Music 19-04-2019, 21:05 PM Âm nhạc Việt Nam 571

Cặp lông mày rậm, ánh mắt lơ đãng xa xăm, nụ cười vô tư... Đây có lẽ sẽ là những hình dung đầu tiên về nhạc sĩ Đức Trí trong mắt số đông mọi người. Ở độ tuổi “ngoại tứ tuần”, người nhạc sĩ ấy vẫn luôn giữ cho mình một tâm hồn trong sáng và lãng mạn, vẫn hăng say cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam bằng những tác phẩm có giá trị và hết lòng nâng đỡ những tài năng trẻ của nước nhà. Anh là một trong số ít những nghệ sĩ có chuyên môn âm nhạc cao với một lối tư duy cởi mở, luôn đề cao tinh thần sáng tạo, khuyến khích sự đổi mới nhưng cũng không hề quay lưng với những giá trị truyền thống. 

Nhạc sĩ Đức Trí

 

Con đường nghệ thuật rộng mở

Nhạc sĩ Đức Trí sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, nhưng anh luôn cho rằng mình là người may mắn khi được ba mẹ quan tâm và đầu tư phát triển năng khiếu âm nhạc từ sớm, để ngày hôm nay anh có điều kiện được sống trọn vẹn với nghề. Anh được học thanh nhạc từ khi 4 tuổi, học chơi trống, chơi đàn bầu và được sống trong nếp sinh hoạt văn hóa, văn nghệ mà ba anh tạo nên khi tổ chức những buổi gặp gỡ, đàn ca cùng những người bạn của mình như nhạc sĩ Phan Chí Thanh, Lưu Hữu Phước, Tô Vũ, v.v…

Năm 15 tuổi, được sự động viên của gia đình, nhạc sĩ Đức Trí thi vào Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và theo học ngành Lý luận sáng tác. Đây cũng là lúc anh làm quen với nhạc giao hưởng và bắt đầu yêu tiếng đàn organ, sau đó tình cờ trở thành nhạc công chơi organ cho ban nhạc rock Đen Trắng. Năm 1992, Đen Trắng đoạt giải Nhất tại Liên hoan Pop - Rock Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian theo học tại Nhạc viện còn giúp nhạc sĩ Đức Trí phát triển khả năng hòa âm - phối khí, tạo cơ hội cho anh trở thành người biên tập chương trình kiêm hòa âm - phối khí cho một số trung tâm băng nhạc ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. Ca khúc “Ta Chẳng Còn Ai” ra mắt năm 1996 chính là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Đức Trí, và cũng là ca khúc từng được đông đảo khán giả yêu mến qua giọng hát của nữ ca sĩ Phương Thanh. Từ năm 1998 đến năm 2000, nhạc sĩ Đức Trí tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình khi tham gia biên tập và làm giám đốc âm nhạc cho 10 số của chương trình “Duyên dáng Việt Nam” và tham gia sản xuất album đầu tay cho ca sĩ Mỹ Linh.

Làm nghệ thuật, dĩ nhiên bạn phải có năng khiếu, nhưng nếu không tự trau dồi, cũng không thể thành công.

Trong lúc sự nghiệp đang trên đà phát triển, nhạc sĩ Đức Trí bỗng “khăn gói” lên đường sang Mỹ du học. Anh nhận được suất học bổng của trường Berklee College of Music - ngôi trường nổi tiếng từng đào tạo ra rất nhiều ngôi sao thế giới đoạt giải Grammy và dành ra 4 năm miệt mài học tập, trau dồi thêm kiến thức về các thể loại từ pop, rock, latin, jazz, R&B, nhạc cổ điển cho đến nhạc đương đại, bởi anh là một người nghệ sĩ không bao giờ muốn lặp lại chính mình.

Quãng thời gian du học ấy đối với nhạc sĩ Đức Trí chẳng dễ dàng gì bởi tiền dành dụm mấy năm trời làm nhạc công, hòa âm, sản xuất băng đĩa ở Việt Nam chỉ đủ cho anh trang trải học phí và ăn ở tại Boston trong một năm đầu tiên. Ba năm sau đó anh buộc phải xoay xở từ việc làm gia sư dạy nhạc, đánh keyboards ở nhà hàng, hòa âm theo đơn đặt hàng từ các ca sĩ trong nước hay viết nhạc cho ca sĩ hải ngoại để có điều kiện hoàn thành chương trình học.

Không ít người kỳ vọng Đức Trí sẽ “làm nên chuyện” cho âm nhạc Việt Nam khi anh là nghệ sĩ trẻ Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp hệ chính quy tại trường nhạc Berklee danh giá. Với những kiến thức tiếp thu được từ nước ngoài, bản thân nhạc sĩ Đức Trí cũng khao khát được ứng dụng nó vào thực tiễn để góp phần thay đổi tư duy và nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của thị trường Việt Nam. Vì vậy mà khi về nước, nhạc sĩ Đức Trí cùng một số người bạn thành lập công ty Music Faces Entertainment chuyên sản xuất băng đĩa, chương trình âm nhạc và khá thành công trong việc đào tạo và giới thiệu những giọng ca mới đến công chúng, tiêu biểu có thể kể đến như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu, Phương Vy, v.v… Người ta cũng thấy một Đức Trí học thuật hơn so với những năm 90 khi những kiến thức âm nhạc chuẩn mực mà anh thu lượm được từ nước ngoài bắt đầu thấm đẫm trong những sáng tác mới. 

Tôi không viết để dành tặng khán giả vì họ thường trông chờ bài hát phải hit. Còn tôi viết để thoả mãn mong muốn của mình, chủ yếu là đem cảm xúc thật nhất vào tác phẩm, hit hay không sẽ do người nghe quyết định.

Ở thời điểm đó, mọi người tung hô Đức Trí là “nhạc sĩ số một” Việt Nam, xem anh như món “hàng hiệu” đáng ngưỡng mộ, xuýt xoa, nhưng cũng có tâm lý dè chừng và “ngại” hợp tác với anh vì sợ không đáp ứng nổi những đòi hỏi cao quá sức cả về tài chính lẫn chuyên môn. Đối diện với sự thật ấy, Đức Trí vẫn giữ cho mình sự điềm tĩnh và kiên định, vẫn chọn “đi ngược trời mưa” - dùng chính tài năng và con người thật của mình để sáng tạo nên những tác phẩm chất lượng, chứ nhất quyết không chạy theo thị hiếu. 

(Đọc tiếp phần 2 tại đây)

098-186-6699 Hỗ Trợ Kỹ Thuật 24/24
Loading image Loading